Làm khô bề mặt công trình vừa sơn xong quả là một công việc không hề dễ dàng. Điều này lấy đi của bạn rất nhiều thời gian và công sức. Để mọi công trình hoàn thành đúng tiến độ và có chất lượng cao nhất, hãy cùng chúng tôi tham khảo hướng dẫn cách làm sơn khô nhanh hiệu quả ngay dưới đây.

Thời gian khô của sơn chịu ảnh hưởng của yếu tố nào?

Thời gian khô của sơn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua các yếu tố đó để lựa chọn cách làm khô sơn hiệu quả nhất nhé.

  • Thời tiết là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến tốc độ khô của bề mặt cần sơn. Trời nắng sẽ làm sơn nhanh khô hơn trời mưa, ẩm ướt và ngược lại.
  • Nền nhiệt độ cũng có tác động không nhỏ. Nhiệt độ càng cao thì bề mặt sơn càng khô nhanh.
  • Cách thức thi công: Đây là yếu tố có ảnh hưởng mạnh đến việc lớp sơn có nhanh khô và đạt chất lượng tối đa hay không. Người thi công cần phải chọn đúng dụng cụ thi công, thực hiện đúng các bước, và chọn lựa những loại sơn và dung môi chất lượng.
  • Khi sơn, người thi công cần lưu ý đến độ dày, mỏng của màng sơn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ khô nhanh hay chậm của bề mặt sơn.
  • Tỷ lệ pha dung môi.

Thực hiện sơn nhiều lớp mỏng

Thay vì sơn một lớp thật dày lên bề mặt cần thi công, thì bạn nên lựa chọn cách sơn nhiều lớp mỏng. Điều này giúp bề mặt sơn nhanh khô hơn hẳn. Súng phun chính là sự lựa chọn hàng đầu khi sơn những lớp sơn mỏng với bề mặt rộng. Nhiều người quan niệm lớp sơn trước sẽ nhanh khô hơn lớp sơn sau. Chính vì thế, ở các lớp sơn sau bạn cần phải phải pha thêm dung môi để tốc độ khô của sơn nhanh nhất có thể.

Pha dung môi theo hướng dẫn sử dụng

Để bề mặt sơn khô nhanh và đạt chất lượng tốt nhất, công việc quan trọng không thể bỏ qua chính là việc pha dung môi theo đúng tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất. Xăng chính là loại dung môi tốt nhất cho việc làm khô sơn nhanh. Bởi xăng bay hơi rất nhanh nên hỗ trợ tối đa việc làm khô bề mặt sơn. Đây chính là cách làm sơn khô nhanh được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay.

Lưu ý, việc pha sơn với dung môi cũng cần đảm bảo theo đúng một tỉ lệ nhất định. Nếu bạn sử dụng chổi quét sơn thì nên pha theo tỷ lệ 1 lít sơn với 5% xăng. Còn nếu bạn phun sơn bằng súng thì nên pha với tỷ lệ 10% – 15%.

Nên sơn trong thời tiết khô ráo

Để cho bề mặt cần sơn nhanh khô, cách làm không thể tránh khỏi chính là việc bạn lựa chọn sơn vào thời tiết khô ráo, thoáng mát. Đặc biệt nên tránh sơn vào thời tiết mưa dầm hoặc mưa dông, ẩm ướt. Cách tốt nhất để bề mặt sơn nhanh khô chính là sơn vào ngày nắng ráo.  Ngoài ra, mọi bề mặt cần sơn đều phải có mái che để không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Trên đây là những cách làm sơn khô nhanh hiệu quả nhất, với những hướng dẫn này chúng tôi tin rằng bạn sẽ có được một bề mặt sơn nhanh khô và đạt chất lượng cao nhất.