Minimalism – hay tối giản là một trong những phong cách thiết kế nội thất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Thiết kế nội thất tối giản giống với phong cách thiết kế nội thất hiện đại, hướng đến tạo ra một không gian đơn giản và gọn gàng. Trong bài viết này hãy cùng Infor Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về phong cách minimalism và cách ứng dụng nó vào trong không gian sống.

1. Phong cách thiết kế tối giản là gì?

Phong cách thiết kế nội thất tối giản xuất phát từ triết lý “ít là nhiều”. Nó tập trung vào việc loại bỏ những chi tiết không cần thiết và tạo ra một không gian rõ ràng, gọn gàng và tối giản. Sự tối giản không chỉ áp dụng cho các mảng màu sắc và vật liệu, mà còn được thể hiện qua cách bố trí không gian, đồ nội thất và các chi tiết trang trí.

Phong cách tối giản

Bố trí không gian trong phong cách thiết kế tối giản thường đơn giản và hợp lý. Một số nguyên tắc quan trọng là tạo ra không gian mở, tối thiểu hóa sự cản trở và tạo ra sự cân bằng trong việc sắp xếp các vật phẩm. Tông màu trung tính như trắng, đen và xám thường được sử dụng để tạo ra một không gian thoáng đãng và nhẹ nhàng. Vật liệu như gỗ và kim loại được ưu tiên sử dụng, mang lại sự tự nhiên và bền bỉ cho không gian.

Các chi tiết trang trí trong phong cách thiết kế tối giản thường được giữ ở mức tối thiểu. Những chi tiết nhỏ như cây xanh, tranh ảnh đơn giản hoặc đèn trang trí được sử dụng để tăng cường tính thẩm mỹ và tạo điểm nhấn cho không gian. Tuy nhiên, điều quan trọng là giữ cho không gian không bị quá tải và giữ được sự cân đối với tổng thể của không gian.

hinh anh phong cach toi gian minimalism la gi dac trung va mau thiet ke so 2

2. Làm cho một không gian tối giản ấm áp và thân thiện 

Không gian tối giản có thể được nhận ra ngay lập tức nhờ vẻ ngoài sắc nét, sạch sẽ, không lộn xộn và đơn sắc. Việc sắp xếp không gian lộn xộn giúp đầu óc bớt lộn xộn và tạo cảm giác bình yên cho thị giác. Tuy nhiên, một số thiết kế tối giản có nguy cơ mang lại cảm giác hơi vô hồn. Để tránh điều này và để đảm bảo không gian được thiết kế tối giản của bạn cũng mang lại cảm giác thân thiện, bạn có thể thực hiện một số điểm nhấn nhỏ. Cho dù đó là nhà bếp, phòng ngủ hay không gian sống, đây là một số cách để tăng thêm sự ấm áp và màu sắc cho căn phòng tối giản của bạn. 

  • – Kết hợp các sắc thái và kết cấu khác nhau: Khi sử dụng bảng màu đơn sắc, một cách tuyệt vời để mang lại sự ấm áp cho không gian là kết hợp các sắc thái và kết cấu khác nhau. Ví dụ, việc sử dụng giấy dán tường bằng vải lanh, vải len mềm và thảm trong phòng ngủ sẽ tạo thêm sự ấm áp nhẹ nhàng. Trong phòng tắm, kết cấu và đường vân của các mẫu gạch có thể tăng thêm sự thú vị về mặt thị giác trong khi vẫn duy trì bảng màu trung tính, trong khi các phụ kiện bằng gỗ có thể làm mềm các yếu tố thô, trắng hoặc bê tông.

–  Kết hợp đồ trang trí vải dệt: Sử dụng Rèm, khung tranh và thảm khu vực làm bằng các vật liệu như vải lanh, len và cotton có thể giúp không gian của bạn vừa đảm bảo tính tối giản đồng thời tăng thêm sự ấm áp và thoải mái cho căn phòng.

Minimalist Interior Design Defined And How To Make It Work - Décor Aid

Phong cách thiết kế tối giản được ưa chuộng nhờ tính ứng dụng cao phù hợp với nhiều kiểu kiến trúc và không gian, từ căn hộ nhỏ cho đến nhà phố lớn. Nếu bạn đang tìm kiếm một phong cách thiết kế hiện đại và thời thượng, hãy cân nhắc đến phong cách thiết kế nội thất tối giản.