Màu sắc có tác động không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe của từng thành viên trong gia đình, khi muốn làm mới không gian sống của gia đình bạn chỉ cần thay đổi màu sơn là đã có một không gian hoàn toàn mới. Khi nắm vững các nguyên tắc sau đây bạn sẽ lựa chọn được màu sơn phù hợp cho ngôi nhà:

Không nên sử dụng màu sắc quá sáng hay đậm cho toàn bộ căn phòng hay những mảng tường lớn điều này có thể gây nên cảm giác tù túng và chật chội. Với gam màu đậm bạn chỉ nên sử dụng để làm điểm nhấn cho căn phòng.

Sử dụng màu tương phản: Với những cặp màu tương phản sẽ tăng thêm sức sống và mang lại cá tính cho căn phòng hơn những cặp màu truyền thống. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến điều kiện ánh sáng tự nhiên của phòng để chọn màu sắc phù hợp

Mở rộng căn phòng bằng gam màu sáng: Màu sắc có khả năng thay đổi kích thước của nội thất cũng như căn phòng. Bạn có thể đánh lừa thị giác khiến căn nhà trông rộng hơn bằng những gam màu trắng hoặc kem.

Lựa chọn màu sắc phù hợp mục đích sử dụng: Mỗi màu sắc đều có tác dụng riêng đối với tâm lý người sử dụng.

Màu xanh lá và xanh dương sẽ khiến bạn có cảm giác thư giãn nên thường được sử dụng cho phòng ngủ và phòng tắm.

Màu be, màu trắng ngà và màu kem là lựa chọn thông minh mang lại cho bạn cảm giác bình yên

Với gam màu trung tính sẽ đem lại cho bạn cảm giác yên tĩnh, thanh bình rất phù hợp với phòng khách và phòng ngủ

Những gam màu cam, vàng và đỏ sẽ giúp bạn phấn chấn tinh thần có thể dùng cho phòng sinh hoạt chung hay phòng ăn

Gam màu gần gũi với thiên nhiên như màu xanh tươi, màu nâu, xanh biển đậm sẽ tạo ra thay đổi tích cực cho tâm trạng của bạn, thích hợp với phòng sinh hoạt chung hay phòng làm việc.

Không nên sử dụng quá ba màu trong một căn phòng: Phối màu là sự lựa chọn thông minh để thể hiện cá tính và phong cách của bạn. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều mắc sắc sẽ khiến căn nhà của bạn trông rối rắm. Bạn có thể sử dụng những nguyên tắc phối màu cơ bản như: tương phản, đơn sắc hay bổ sung với tỷ lệ: 60% màu chủ đạo, 30% màu phụ, 10% là màu làm điểm nhấn. Sự kết hợp này sẽ mang lại cảm giác hài hòa và tính thẩm mỹ cao cho căn nhà của bạn.

Sử dụng thêm hiệu ứng: Bạn có thể thử nghiệm khi lựa chọn sơn hiệu ứng hoa văn để làm cho căn nhà của mình trông nổi bật và tinh tế hơn.