Ngoài việc làm đẹp cho không gian, màu sơn tường còn có tác dụng tạo cảm hứng và khiến bạn cảm thấy thư giãn, nhưng cũng có thể gây kích động và khiến bạn mất tập trung. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ em do trẻ dễ bị kích thích bởi môi trường xung quanh.

Một số màu giúp tạo ra năng lượng và sự phấn khích, trong khi một số màu khác có thể làm chúng ta bình tĩnh lại. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ có những đặc điểm, tính cách khác nhau cho nên những khái niệm này không hoàn toàn đúng với tất cả.

Hardesh và Monica Chawla, hai nhà sáng lập và thiết kế nội thất của Essentia En Environment, cho biết: “Màu sắc có thể gây tác động đến tâm trí con người. Mỗi màu có ý nghĩa riêng và chúng thay đổi theo nhiều yếu tố. Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, bánh xe màu sắc có một nguyên lý chung cho từng màu sắc, từ tâm trạng đến tác động của nó”.

Dưới đây là 4 màu sắc các chuyên gia khuyên tránh dùng cho phòng trẻ em để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Màu xanh sẫm

Trong thiết kế nội thất và trang trí, màu xanh nước biển giúp tạo nên một không gian sống thư thái và tươi mới. Tuy nhiên sơn màu xanh sẫm có thể tạo cảm giác u tối, làm mất năng lượng và sự ấm cúng cần có của phòng ngủ. Đối với trẻ nhỏ, màu sắc này có thể khiến trẻ khó ngủ và dễ bị mất tập trung Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ khi sử dụng màu xanh sẫm cho phòng ngủ.

Đỏ sáng

Màu đỏ là màu của sự thống trị, quyền lực và uy tín. “Mặc dù màu đỏ là màu tuyệt vời cho phòng ngủ của trẻ em, nhưng hãy sử dụng nó một cách vừa phải, tránh sơn toàn bộ tường bằng tông màu này”, Ann Marie Cousins, người sáng lập tại AMC Design cho biết.

Joshua Smith, người sáng lập và nhà thiết kế chính tại Joshua Smith Interior Design, nói thêm: “Màu đỏ sẽ khiến phòng ngủ không thể hoàn thành tốt chức năng thư giãn của nó. Màu sắc này kích thích não hoạt động quá mức và thường có thể khiến trẻ em cảm thấy căng thẳng và điều đó không tốt cho trẻ khi chuẩn bị đi ngủ”.

Bạn có thể sử dụng màu đỏ để làm điểm nhấn trong phòng như họa tiết trên chăn, đệm, tác phẩm nghệ thuật hoặc thậm chí trên tủ quần áo. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sơn tường màu này, bạn nên chọn màu đỏ đất nung để giảm độ chói.

Tím sáng

Màu tím hoặc tím sáng là màu sắc có hiệu ứng năng lượng cao, giúp bạn tỉnh táo, đồng thời làm cho căn phòng trông lúc nào cũng sôi động. Đây là màu sắc tuyệt vời để trang trí, nhưng không nên dùng cho phòng ngủ của trẻ em vì nó có thể khiến con bạn khó ngủ hơn.

“Màu tím có xu hướng tạo ra một sắc tố có bước sóng ngắn hơn giúp đánh thức não bộ thay vì thư giãn”, hai nhà thiết kế nội thất Monica và Hardesh cho biết.

Nếu bạn yêu thích màu này và vẫn muốn sử dụng chúng cho phòng của con bạn, hãy chọn tông trầm hơn, chẳng hạn như màu oải hương nhẹ nhàng.

Hồng sáng

Màu hồng với tông màu nâu hoặc xám mang đến sự yên tĩnh, do đó, chúng có thể dùng cho phòng ngủ. Tuy nhiên, màu hồng nóng lại tạo ra quá nhiều năng lượng cho không gian, khiến nó giống phòng chơi hơn là phòng ngủ.

Nhà thiết kế Ann Marie cho biết: “Những màu nhẹ nhàng thường tạo cảm giác thư giãn và khiến bạn dễ ngủ. Tuy nhiên, màu nóng có tác động ngược lại. Do đó, bạn nên tránh những màu quá sáng và áp đảo như màu hồng nóng trong phòng ngủ của trẻ”.

Nếu yêu thích màu hồng, bạn có thể chọn màu hồng có tông xám nhẹ

Photo chair and table in pink children room interior with copy space