Màu sắc luôn có ngôn ngữ của riêng nó, mỗi màu sắc mang một thông điệp và ý nghĩa nhất định, có thể định hướng, tạo cảm hứng cho con người theo những hướng khác nhau.
Mỗi màu sắc lại có sắc độ khác nhau từ đậm đến nhạt. Tổng hợp lại, chúng hình thành một vòng tròn màu cơ bản, cùng với các gam màu trung tính là đen và trắng, đây chính là một trong những công cụ hữu ích trong phối màu hội họa và thiết kế. Màu sắc là một phạm trù trừu tượng mà mỗi người có một cảm nhận khác nhau, thật khó để đưa ra một công thức pha màu đảm bảo thành công 100%
Vậy làm thế nào để phối màu cho đẹp? Cụ thể hơn, là làm thế nào để phối màu sơn tường nhà một cách thẩm mỹ và hài hòa. Infor Việt Nam gợi ý cho bạn những quy tắc phối màu cơ bản để sơn tường nhà đẹp nhất:

1. Phối màu theo quy tắc đơn sắc monochrome
Đây là một trong những cách phối màu dễ dàng, đơn giản nhất, luôn luôn thành công và hiệu quả lúc nào cũng rất khả quan. Quy tắc của nó như sau: lựa chọn một màu sắc duy nhất mà bạn thích và sử dụng nó với nhiều sắc độ khác nhau. Nhìn chung, phối màu đơn sắc giúp không gian có một chủ đề thống nhất, gắn kết, hài hòa và không rối mắt. Đặc biệt, nếu bạn yêu thích một màu sắc nào cụ thể và chỉ muốn dùng nó trong không gian nhà mình thì đây chính là cách phối màu mà bạn nên dùng.


2. Phối màu theo quy tắc liền kề
Quan sát trên vòng tròn màu, các màu đứng cạnh nhau được gọi là màu kiền kề. Ví dụ như đỏ – cam – vàng, hay cam – vàng – xanh lá mạ – xanh cổ vịt, hoặc xanh lục – lam – chàm – tím.
Sự kết hợp các màu liền kề cũng tạo ra sự chuyển màu nhất định. Các màu liền kề giữ những phẩm chất tương tự nhau, phối hợp nó trong không gian nội thất vẫn tạo ra một cảm giác màu chủ đạo nhất định, mà lại sống động vui mắt hơn như dòng chảy của tự nhiên.

3. Phối màu tương phản complimentary
Có 3 cặp màu bổ túc cơ bản: xanh dương – da cam, đỏ – xanh lá, vàng – tím, cùng rất nhiều những cặp màu tương phản khác nằm đối diện nhau trên bảng màu. Cơ bản thì những màu này đối chọi, bổ trợ làm nổi bật và sắc nét hơn màu sắc của nhau. Bởi vậy, nó cũng gây ấn tượng về thị giác nhất, đồng thời cũng dễ gây chối mắt nhất so với các cặp màu khác

Đây là một trong những kỹ thuật phối màu khó nhất. Nếu bạn không hiểu biết kỹ càng về màu sắc mà ứng dụng nó thì rất dễ xảy ra những thảm họa về màu. Tuy vậy, nếu thành công bạn sẽ có một không gian đặc biệt ấn tượng, hút mắt, thể hiện một con mắt thẩm mỹ và khả năng phối màu lão luyện, đặc biệt là, không thể đụng hàng ở bất cứ đâu.